Trẻ 1 tháng tuổi bị viêm họng phải làm sao?

Người đăng: hieuthuoc69 on Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

Nhiều người thắc mắc Trẻ 1 tháng tuổi bị viêm họng phải làm sao? bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp điều này

Nguyên nhân khiến trẻ bị đau họng

Có rất nhiều lý do khiến bé bị đau họng – khó nuốt như viêm họng, nhiệt miệng, mọc răng hoặc mắc bệnh tay chân miệng…

Bé cũng có thể bị đau họng do nhiễm virus vì mắc cảm cúm hay cảm lạnh. Nếu bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm amidan thì bé cần được điều trị theo đúng chỉ dẫn. Bên cạnh đó, những kích thích từ không khí như lông chó, mèo, khói thuốc lá, không khí ô nhiễm, bụi từ cỏ, cây cũng có thể gây ngứa họng và khiến bé mắc những triệu chứng như bị dị ứng.
Trẻ 1 tháng tuổi bị viêm họng phải làm sao?


Không khí quá khô cũng gây khó khăn cho bé khi nuốt, nếu bé có xu hướng ngủ há miệng chẳng hạn (trường hợp này, cổ họng bé sẽ bị khô khi ngủ dậy nhưng bé sẽ thấy dễ chịu hơn sau khi được uống chút nước ấm).

Dấu hiệu trẻ bị viêm họng nên đi khám

Nếu bé bị đau cả ở khoang miệng, bạn nên đưa bé đi kiểm tra. Bạn cũng nên đưa bé đi khám nếu bé dưới 3 tháng tuổi, sốt đến 38ºC hoặc hơn. Khoảng 3-6 tháng tuổi, sốt đến 38,3ºC hoặc hơn được coi là dấu hiệu nguy hiểm. Với bé trên 6 tháng tuổi, sốt đến 39ºC hoặc hơn cũng là nguy hiểm.

Cũng nên đưa bé đi khám sớm nếu cổ họng có dấu hiệu bất thường: sưng (tấy) đỏ; nếu bạn nghi ngờ bé nuốt phải dị vật (bé không thể mở to miệng vì bị đau), hơi thở trở nên khó nhọc, bé kém bú (ăn) và quấy khóc liên tục.

Trường hợp khẩn cấp: thường khá hiếm. Đó là tình huống bé bị nhiễm khuẩn cổ họng tới mức không thể ăn, uống được bất kỳ thứ gì, bé khó thở. Cũng có trường hợp bé đột nhiên sốt cao, không thở được và chảy dãi liên tục.

Không nên cố ép bé ngồi xuống, mở to miệng để kiểm tra. bạn cũng tránh ép bé phải ăn, uống vì những điều này chỉ khiến bé khó thở hơn. Tốt nhất, nên đưa bé đi khám sớm.

Trẻ 1 tháng tuổi bị viêm họng phải làm sao?

– Nếu bé đã bước vào tuổi ăn dặm thì đồ uống ấm, trà (loại dành riêng cho bé) hoặc nước luộc rau có thể làm dịu ổ họng bị đau. Không nên thêm mật ong vào trà cho đến khi bé được khoảng một tuổi, vì mật ong chứa bào tử gây độc có thể ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của bé. Cũng có thể cho bé uống nước lọc hoặc nước táo ép mát.
– Nếu trẻ bị viêm họng nặng, bố mẹ nên trao đổi với bác sĩ để sử dụng thuốc giảm đau cho bé (thường là acetaminophen và ibupronfen). Tuyệt đối không cho bé uống aspirin vì nó có liên quan đến hội chứng Reye ở bé.
Cho bé uống thuốc đúng cách
Đa số các bậc cha mẹ đều cảm thấy rất khó khăn và vất vả khi cho con nhỏ uống thuốc. Vài bí quyết nhỏ dưới đây có thể giúp bạn làm việc này đơn giản hơn:
– Bạn nên cho bé uống thuốc cách xa bữa ăn nếu không muốn bé nôn sẽ ra hết cả phần thức ăn đó.
– Chỉ cho bé uống thuốc khi thật sự cần thiết.
– Báo với bác sĩ “khẩu vị” của bé (thích chua, ngọt, mùi dâu, táo…) để họ có thể cho bé những loại thuốc có mùi vị mà bé thích.
– Cho bé uống thuốc từ từ, từng chút một. Nếu bé nôn ra thì cho uống lại liền sau đó. Đối với những bé còn ẵm ngửa thì cha mẹ nên cho uống thuốc bằng xilanh, bơm từng chút một để bé nuốt dần. Khi bé lớn hơn, có thể dụ bé bằng cách đút một muỗng thuốc kèm theo sau muỗng thức ăn mà bé thích.
– Có bé rất thích bắt trước người lớn nên cha mẹ nên làm ra vẻ cùng uống thuốc với trẻ.
– Hoan hô, tán thưởng bé sau mỗi muỗng thuốc uống vào thành công.
– Không pha thuốc vào sữa, vào thức ăn để lừa bé. Tránh trường hợp bé sợ thuốc, sợ luôn thức ăn và sữa.
– Những bé còn quá nhỏ chỉ có thể uống các loại thuốc ở dạng bột, siro hoặc viên sủi. Do đó cha mẹ nên tán nhuyễn thuốc trước khi cho bé uống, nếu không trẻ dễ bị sặc.
– Với những bé khó nạp thuốc bằng đường uống (trẻ luôn nôn ra với bất kỳ loại thuốc nào) thì cha mẹ nên cho bác sĩ biết để tìm giải pháp khác như nhét vào hậu môn hoặc thuốc tiêm.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét