Trẻ 1 tháng tuổi bị tiêu chảy phải làm sao?

Người đăng: hieuthuoc69 on Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

Nhiều người thắc mắc Trẻ 1 tháng tuổi bị tiêu chảy phải làm sao? bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp điều này

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị tiêu chảy

Mặc dù có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc trẻ sơ sinh bị tiêu chảy. Nhưng đa phần, trẻ bị tiêu chảy vì 1 trong 4 nguyên nhân chính sau đây:

Dị ứng thực phẩm

Trẻ sơ sinh có thể bị dị ứng với protein có trong sữa công thức, hoặc dị ứng với thức ăn, đặc biệt là thức ăn đóng hộp, khi mẹ bắt đầu tập cho bé ăn dặm, dẫn đến tiêu chảy.

Trẻ 1 tháng tuổi bị tiêu chảy phải làm sao?

Nhiễm trùng đường ruột

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Trẻ sơ sinh có thể bị nhiễm trùng đường ruột do virus, ký sinh trùng hoặc vi khuẩn. Virus gây tiêu chảy ở một số trẻ có thể tự khỏi và không cần điều trị. Những trẻ bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn có thể được chữa bằng kháng sinh. Các trường hợp trẻ bị tiêu chảy khác là do nhiễm ký sinh trùng có trong nước pha sữa công thức.

Khả năng dung nạp thức ăn kém

Một số trẻ có vấn đề về đường tiêu hóa khi dung nạp một số loại thức ăn. Dưỡng chất có trong các loại thức ăn này không đi được vào máu mà nằm lại trong ruột, dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu chất, dạ dày khó tiêu hóa, gây nên đau bụng, tiêu chảy.

Rối loạn tiêu hóa bình thường

Tiêu chảy thường được xem như hiện tượng rối loạn tiêu hóa bất thường ở trẻ sơ sinh, nhưng thực chất, không phải lúc nào cũng như vậy. Một số trẻ có thể bị tiêu chảy do hệ thống tiêu hóa của trẻ, bao gồm cả đường ruột, lúc này vẫn còn non nớt và nhạy cảm với những thay đổi. Dù chỉ là thay đổi nhỏ từ sữa mẹ chuyển sang sữa công thức cũng có thể làm trẻ bị tiêu chảy. Hay khi lần đầu tiên ăn dặm, bé cũng có thể bị hiện tượng này.

Dấu hiệu nguy hiểm khi trẻ bị tiêu chảy

Hãy liên hệ với bác sĩ ngay nếu thấy con bạn có những biểu hiện sau:

  • Dưới 3 tháng tuổi
  • Sốt từ 38.5 độ trở lên
  • Bị nôn ói nhiều
  • Li bì hay thấy khó chịu và không muốn ăn
  • Có dấu hiệu thiếu nước như miệng khô hoặc không đi tiểu trong 3 giờ trở lên
  • Trẻ có thể bị thiếu nước rất nhanh. Nếu con bạn nhỏ hơn 3 tháng tuổi và bị sốt cùng với bị tiêu chảy hãy gọi ngay cho bác sĩ nhi. Nếu con bạn lớn hơn 3 tháng tuổi và từng bị tiêu chảy nhẹ kèm sốt nhẹ trong hơn 1 ngày hãy kiểm tra xem bé có đi tiểu bình thường không, đồng thời kiểm tra thân nhiệt bằng nhiệt kế rồi gọi cho bác sĩ nhi.

Trẻ 1 tháng tuổi bị tiêu chảy phải làm sao?

- Bù nước đầy đủ sau khi trẻ tiêu chảy. Có thể dùng nước đun sôi để nguội, nước canh rau, nước dừa tươi hoặc các chế phẩm bù nước và điện giải bằng đường uống như oresol (ORS), hydrite, lưu ý dung dịch ORS có độ thẩm thấu thấp.
- Bổ sung đủ chất dinh dưỡng như bình thường, phù hợp theo lứa tuổi của trẻ. Vì trẻ dễ bị nôn nên chia nhỏ bữa ăn làm nhiều lần.
- Tiếp tục cho trẻ bú mẹ, nếu trẻ bú bình thì cần vệ sinh bình, núm vú và dụng cụ pha sữa kỹ trước mỗi cữ bú, không được pha loãng hơn lúc bình thường, không nên đổi loại sữa khác, nên cho trẻ bú từng ít một, nhiều lần trong ngày.
- Theo dõi số lần đi ngoài, số lượng phân, màu phân, khả năng uống bù nước và ăn uống của trẻ.
- Theo dõi phát hiện các dấu hiệu mất nước để kịp thời đưa trẻ nhập viện.
- Tuyệt đối không dùng thuốc cầm tiêu chảy khi bé bị sốt và tiêu chảy vì các thuốc này không có tác dụng kháng virut – nguyên nhân gây nên tiêu chảy. Tác dụng chính của các loại thuốc này là làm giảm nhu động ruột, làm liệt ruột khiến phân không được thải ra ngoài. Do đó trẻ vẫn tiếp tục bị tiêu chảy, mà phân không được bài xuất ra ngoài, ứ đọng lại trong ruột gây trướng bụng, biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong…

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét