Trẻ 1 tháng tuổi bị vàng da phải làm sao?

Người đăng: hieuthuoc69 on Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

Nhiều người thắc mắc Trẻ 1 tháng tuổi bị vàng da phải làm sao? Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp điều này

Thế nào là vàng da sinh lý ở trẻ sơ sinh?

Ở trẻ đủ tháng, bình thường thì vàng da được coi là sinh lý khi có đủ các tiêu chuẩn sau:

– Xuất hiện sau 24 giờ tuổi.

– Hết trong vòng 1 tuần với trẻ đủ tháng và 2 tuần đối với trẻ non tháng.

– Mức độ vàng da nhẹ (chỉ vàng da vùng mặt, cổ, ngực và vùng bụng phía trên rốn).

– Vàng da đơn thuần, không kết hợp các triệu chứng bất thường khác (thiếu máu, gan lách to, bỏ bú, lừ đừ…)

– Nồng độ Bilirubin/máu không quá 12mg% ở trẻ đủ tháng và không quá 14mg% ở trẻ non tháng.

– Tốc độ tăng bilirubin/máu không quá 5mg% trong 24 giờ.

“Bệnh lý vàng da sẽ nặng dần theo phạm vi ảnh hưởng lên cơ thể trẻ. Cụ thể, nếu trẻ bị vùng đầu mặt cổ thì tình trạng nhẹ hơn còn nếu vàng da đến rốn, qua rốn hay vàng đến cả bàn chân, tay thì trẻ đã bị vàng da rất nặng. Có những trường hợp vàng da kèm sốt, lừ đừ, co giật, gồng cứng… và nặng nhất là trẻ sẽ tử vong”, theo Võ Đức Trí, Phó khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM).

Vàng da phải được coi là bệnh lý khi có bất thường từ một trong số các tiêu chuẩn trên, cần phải đưa ngay trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa Nhi để được chẩn đoán và điều trị VDSS ngay, càng sớm càng tốt để tránh xảy ra biến chứng nhiễm độc thần kinh.

Trẻ 1 tháng tuổi bị vàng da phải làm sao?

Nguyên nhân gây vàng da

– Vàng da sinh lý: Thường xuất hiện từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 4 sau khi trẻ mới sinh và khỏi trong vòng 10 ngày.

– Vàng da do nhiễm khuẩn: Hay gặp nhất ở trẻ mới sinh là nhiễm khuẩn rốn, nhiễm khuẩn da. Vàng da có thể xuất hiện sớm, hoặc muộn.

– Vàng da do người mẹ mắc giang mai: Vàng da thường nhẹ nhưng kéo dài, kèm theo gan to, lách to.

– Vàng da do virus: Chủ yếu là do virus gây bệnh viêm gan truyền từ mẹ qua nhau thai gây nên.

– Vàng da tan máu do bất đồng yếu tố Rh: Bệnh xảy ra khi người mẹ có yếu tố Rh(-), người bố có yếu tố Rh(+), con sinh ra có yếu tố Rh(+).

– Vàng da do tắc mật bẩm sinh: Nguyên nhân do đường mật bị teo nhỏ ở mức độ khác nhau.

Trẻ 1 tháng tuổi bị vàng da phải làm sao?

Hầu hết các em bé sơ sinh đều trải qua giai đoạn vàng da mà không cần phải điều trị. Thông thường,các  triệu chứng sẽ tự mất dần trong 2 tuần đầu sau sinh.
Đôi khi những triệu chứng của trẻ có thể kéo dài hơn. Mẹ có thể trị chứng vàng da sinh lí tự nhiên ở trẻ bằng 2 phương pháp đơn giản:

- Cho bé bú thường xuyên: sữa mẹ có tính chất cực kì nhuận tràng, sẽ giúp loại bỏ chất bilirubin gây vàng da ra khỏi cơ thể bé qua đường phân

- Liệu pháp ánh sáng:  ánh sáng mặt trời buổi sớm giúp phá vỡ bilirubin trong da, giúp gan của trẻ hoạt động dễ dàng hơn. Chỉ cần cho bé hứng ánh nắng nhẹ buổi sớm 10-15 phút một lần, mỗi ngày 4 lần là đủ. Lưu ý không để trẻ dưới ánh nắng gay gắt, đặc biệt là lúc trời nắng cao điểm trong ngày.
Nếu bé yêu trải qua giai đoạn có mức bilirubin cao trong cơ thể quá lâu, rất có thể bé cần phải có sự điều trị phù hợp từ bác sĩ. Thường thì các bác sĩ sẽ nhanh chóng điều trị cho hàm lượng bilirubin của bé hạ xuống bằng phương pháp ánh sáng hoặc thay máu.

Như vậy, vàng da sơ sinh vật lý là một hiện tượng bình thường và tạm thời của quá trình sau sinh. Vàng da rất hiếm khi trở thành bệnh nghiêm trọng nếu bé được sinh đủ tháng (37-42 tuần) và không bị mắc vấn đề gì về bệnh lý. Nếu nghi ngờ chứng vàng da của bé yêu nhà bạn là bất thường, hãy liên lạc ngay với bác sĩ để được xử lí kịp thời.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét